ขั้นตอนในการวางแผนการเดินทางสำหรับมือใหม่

ตอนฉันอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ฉันได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ ‘The Tao of Pooh’ และไปเจอประโยคหนึ่งที่ฉันชอบมาก เขียนว่า

  “A journey of a thousand miles begins with a single step” # Lao Tzu

ฉันคิดว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ก้าวแรก ถือ เป็นก้าวที่ยากที่สุด หนักที่สุด ใช้ความกล้ามากที่สุด แต่พอผ่านก้าวแรกไปได้แล้ว ก้าวที่สอง ก้าวที่สาม ก็จะง่ายขึ้นและเบาขึ้น

สำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้น ‘ก้าวแรก’ แต่ยังไม่รู้ว่าจะวางแผนอย่างไรดี ก็ลองทำตามขั้นตอนนี้ดูนะคะ เผื่อว่าจะช่วยให้ก้าวแรกเบาขึ้นบ้าง :)

 

1. เลือกจุดมุ่งหมายให้เหมาะ

ถ้าเราเริ่มเดินทางด้วยตัวเองครั้งแรก(แบบไม่ง้อทัวร์และไม่ง้อใคร) และยิ่งถ้าเดินทางคนเดียวด้วยแล้ว ควรจะเริ่มแบบเบาๆก่อน เหมือนการโยนหินถามทาง เป็นการทดสอบตัวเอง

ฉันแนะนำให้ลองฉีกกระดาษออกมา 1 แผ่น เขียนประเทศหรือเมืองที่อยากไปลงไป แล้วเลือกที่ที่เข้าถึงง่ายที่สุดมาก่อน จะให้ดีต้องเป็นที่ที่เราพูดภาษาของเขาได้ ประเทศหรือเมืองที่เลือกมาน่าจะต้องพลุกพล่านพอสมควร เพราะแสดงว่าเมืองนั้นๆเขาคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว สิ่งที่ตามมา คือ หาที่พักง่าย เดินทางได้สะดวก และมีคนที่เราจะพอถามทาง ถามข้อมูลได้

ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีกต้องเป็นเมืองหรือประเทศที่เรามีทางหนีทีไล่ หมายความว่าเป็นที่ที่เดินทางไปกลับง่ายและไม่แพง เพราะว่าถ้าเกิดไปแล้วไม่สนุก เหงา ป่วย ลำบาก สู้ไม่ไหวแล้ว เราสามารถเดินทางกลับได้เลย

นอกจากเหมาะกับใจ เข้าถึงได้ง่าย แล้วต้องอย่าลืมเช็คสภาพอากาศตอนนั้นและเช็คสภาพคล่องทางการเงินด้วย

จำได้ตอนที่ฉันเดินทางคนเดียวครั้งแรก ฉันทำไปโดยไม่คิด จัดเลย Azores หมู่เกาะที่น้อยคนจะรู้จัก นักท่องเที่ยวน้อยมาก สิ่งที่ตามมา คือ การเดินทางภายในเกาะและระหว่างเกาะค่อนข้างลำบาก และที่พักก็มีให้เลือกน้อย ส่วนใหญ่ต้องหาผ่านเวบภาษาโปรตุเกส หรือไม่ก็ไปเดินหาเอาที่นั่น ทุลักทุเล

จบทริป 3 อาทิตย์ สนุกสนานก็จริง แต่สะบักสะบอมก็มาก เสียน้ำตาเป็นตุ่มๆ

ขอแนะนำว่าให้เริ่มเบาๆก่อน เป็นการหาประสบการณ์ จะได้ไม่เข็ดขยาดถ้าเกิดสิ่งที่หวังไม่เหมือนกับสิ่งที่เจอ

 

2. ลากเส้นระหว่างเมืองหรือระหว่างประเทศ

ลองเปิดแผนที่ขึ้นมา แล้วดูว่าอยากไปกี่เมือง หรือกี่ประเทศ(ถ้าเปรี้ยวมากๆ) อยากแวะที่ไหนบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้เห็นภาพรวมของทริปทั้งหมด จากนั้นขีดเส้นเชื่อมระหว่างจุด เพื่อดูว่าควรเริ่มที่ไหน จบที่ไหน จากนั้นให้ดูว่าการเดินทางระหว่างเมืองนั้นๆหรือประเทศนั้นๆทำได้จริงไหม มีเที่ยวบิน รถไฟ หรือรถทัวร์บริการหรือไม่

ตอนฉันไปเที่ยวที่แถบบอลข่าน 3 ประเทศ หลายเมือง ฉันใช้เศษกระดาษนี่ล่ะ วาดแผนที่(แบบเข้าใจคนเดียว) เขียนชื่อเมืองหรือที่ที่อยากไป แล้วลากเส้นเชื่อมจุด เสร็จแล้วก็ดูตารางรถบัส เพื่อดูว่าควรไปที่ไหนก่อนที่ไหนหลัง แล้วควรบินลงที่ไหน และบินออกจากที่ไหน เสร็จ!

 

3. วางแผนรายอะเอียดปลีกย่อย

ขั้นตอนนี้เป็นเหมือนการเก็บรายละเอียด รายละเอียดปลีกย่อยที่ว่าก็คือ ดูคร่าวๆว่าแต่ละเมืองมีอะไรให้ทำบ้าง ตอนนี้มีเทศกาลอะไรหรือไม่ มีกิจกรรมไหนที่น่าทำ กิจกรรมไหนที่ต้องจองล่วงหน้า เพื่อตัดสินใจวันที่จะไปถึงและจำนวนวันที่จะอยู่

เท่านี้พอแล้วนะ

ขั้นตอนนี้ไม่ต้องการความสมบูรณ์แบบ ไม่ต้องกำหนดเป็นชั่วโมง ยิ่งถ้าเที่ยวในเมืองด้วยแล้ว เพราะหลายๆครั้งคำแนะนำจากที่พักที่เราไปพักจะดีและถูกต้องมากกว่าสิ่งที่เราหาไปล่วงหน้าด้วยซ้ำ วางแผนพอให้เป็นรูปเป็นร่าง เสน่ห์ของการเดินทางจะหายไปถ้าเราไปกะเกณฑ์มันมาก วางแผนแบบมีที่ว่างเสียหน่อย เผื่อที่ให้แรงบันดาลใจใหม่ๆและคำชวนของเพื่อนที่พบตามทาง แล้วการเดินทางก็จะมีเรื่องราวและมีความสนุกเพิ่มขึ้น

 

4. จองตั๋วเลย

ตัดสินใจได้ จองตั๋วเลย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนใจล้มแผน เป็นเหมือนหลักประกันให้กับตัวเองว่า “ครั้งนี้จะไม่มีการถอย”

 

5. เลือกที่พัก

เวบที่ฉันใช้บริการตลอด คือ www.hostelworld.com แต่ถ้าคนไหนมีงบอยากนอนโรงแรม ฉันก็ขอแนะนำ www.booking.com

 วิธีที่ฉันเลือกที่พัก คือ 

1. รีวิวดี

ฉันจะคำนึงถึงรีวิวเป็นอันดับแรก คะแนนเยอะๆและมีคนมารีวิวแล้วจำนวนหนึ่ง(ไม่ใช่ได้ 10 เต็มแต่มี 2 รีวิว ซึ่งอาจเป็นเจ้าของกับลูกเขย) ได้ตามนั้นแล้วแต่อย่าเพึ่งไว้ใจ ต้องอ่านรีวิวด้วยว่าเหมาะกับความต้องการเราหรือไม่ บางที่ได้คะแนนเยอะเพราะปาร์ตี้มันส์หยด บางที่เพราะสงบเงียบเหมาะกับการพักผ่อน เพราะฉะนั้นต้องอ่าน อ่าน และอ่าน

2. ที่ตั้ง

เราควรเลือกที่ที่สามารถจะเดินทางจากสนามบิน สถานีรถไฟหรือสถานีรถบัสไปได้ง่ายๆ และอยู่ในย่านที่ปลอดภัย ถ้าอยู่ใจกลางเมืองได้ด้วยจะยิ่งดี

3.  อื่นๆ

ให้ดูว่ามี Wi-Fi ไหม ถ้ามีรีเซบชั่น 24 ชั่วโมงจะดีมาก เพราะเวลามีปัญหาอะไร เราสามารถขอความช่วยเหลือได้ทันที นอกจากนี้ยังต้องดูว่ามีล็อกเกอร์ไว้เก็บของมีค่าหรือไม่ มีบริการรับส่งที่สนามบินหรือสนามรถไฟได้จะยิ่งดี

ฉันใช้เวลากับการเลือกที่พักเยอะทีเดียว เพราะฉันอยากจะแน่ใจว่าที่นี่ปลอดภัย และเหมาะกับความต้องการของฉัน เนื่องจากมันเป็นที่ที่เรานอนพัก ที่ที่เราเก็บของ และที่ที่จะขอความช่วยเหลือได้ใกล้ตัวที่สุด ดังนั้นต้องค่อยๆเลือก ค่อยๆตัดสินใจ

 

เท่านี้ก็พร้อมสำหรับก้าวแรกแล้วค่ะ โชคดีนะคะ

