รู้ไหม….ทำไมชอบกินเยอะทุกที ที่มีเมนส์? แล้วจะทำไงดีละ ตัวจะแตกอยู่แล้ว?

พัง พัง พัง!!! โปรดอย่าถามทำไมแดกเยอะ!!!

ช่วงก่อนมีประจำเดือน จนถึงเริ่มมีประจำเดือน เรียกว่าเป็นช่วง “อ้วนง่าย” และเป็นช่วงที่ร่างกายและจิตใจจะอ่อนเพลีย

รู้ไหม….ทำไมชอบกินเยอะทุกที ที่มีเมนส์? แล้วจะทำไงดีละ ตัวจะแตกอยู่แล้ว?

ในช่วงมีเมนส์ หรือ ประจำเดือน เป็นเรื่องธรรมดาที่น้ำหนักจะขึ้น ดังนั้นเราไม่ต้องเครียดจะดีที่สุด และควรหยุดพักการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้สบาย

เดี๋ยวพอช่วงหมดประจำเดือน มาถึงเราก็จะสามารถกลับมาลดความอ้วนได้อีกครั้งนะคะ

ในช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือระหว่างมีประจำเดือนร่างกายจะรู้สึกหิวมาก

> แนะนำให้กินทีละนิด แต่บ่อยครั้งขึ้นนะคะ

> กินอาหารประเภทที่ช่วงรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ อย่างเช่น ข้าวกล้อง, มันเทศ, ฟักทอง เป็นต้น หากค่อยๆ กินทีละนิด ก็จะทำให้ร่างกายไม่ค่อยรู้สึกหิว

> กินอาหารที่ช่วยขับปัสสาวะ เพื่อป้องกันอาการบวมน้ำ

> กินอาหารที่มีเส้นใยมาก ป้องกันอาการท้องผูก

> ไม่ควรดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป

> ห้ามอดอาหาร ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง จึงไม่ควรทำในช่วงก่อนและมีประจำเดือนจ้า…..

> ไม่ควรการออกกำลังกายหนักเกินไป ในช่วงนี้ จะทำให้ร่างกายเครียดและอ่อนแอได้ แนะนำเป็นการเดินเล่น ยืดเส้น ยืดสาย

> ในช่วงมีประจำเดือนอาจทำให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลง แนะนำให้แช่น้ำอุ่นจะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นและลดอาการปวดประจำเดือนได้คะ

เหตุผลที่ รู้สึกว่าช่วงก่อนมีประจำเดือนอ้วน หรือน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
มักเกิดก่อนมีประจำเดือนประมาณ 1-2 สัปดาห์

อาการนี้จะเกิดจากฮอร์โมนของเพศหญิงที่ชื่อ โพรเจสเตอโรน (Progesterone) ที่หลั่งออกมาจากรังไข่ในปริมาณมาก ช่วงก่อนมีประจำเดือน
หากฮอร์โมนโพรเจสเตอโรนนี้หลั่งออกมามาก

ร่างกายก็จะต้องการสารอาหารมาทดแทนสารอาหารที่เสียไป พร้อมกับเลือดที่ออกมา ส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญช้าลง แต่เน้นเก็บสะสมมากกว่า

ทำให้ช่วงก่อนมีประจำเดือนสาวๆ มักจะรู้สึกว่าตัวเองหนักขึ้น! อ้วนขึ้น!
มีอาการบวมน้ำ ท้องผูก ผิวขึ้นผดผื่น โดยปกติแล้วน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติในช่วงนี้ไม่ต้องกังวลนะคะ

น้ำในร่างกายจะเพิ่มขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้น้ำหนักตัวเราเพิ่มขึ้นแต่เป็นแค่ระยะหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่าร่างกายมีไขมันเพิ่มขึ้นคะ

รุ้แบบนี้แล้ว ก็อย่าไปกังวลและเครียดกับมันมากนะคะ
เรื่องธรรมชาติของสาวๆ แค่เดือนละครั้ง ต้องรับมือและผ่านมันไปให้ได้ สู้ๆ

อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่ ในปริมาที่พอเหมาะ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

Advertisements