ทำอาหารเพื่อลูกน้อย

ความรู้ใหม่จากคุณหมอโภชนาการที่โรงพยาบาลจุฬาฯนะคะ เด็กเล็กคุณหมอบอกว่าอย่าเน้นอาหารที่เป็นไฟเบอร์มากค่ะ ควรจะเน้นไปที่เนื้อสัตว์ ไขมัน คาร์โบไฮเกรตเป็นหลักเพื่อให้ได้พลังงานและเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ในวันหนึ่งควรจะมีอาหาร ผัด ทอด เจียว 1 มื้อ คุณหมอบอกว่าให้ท่องไว้เลย ผัด ทอด เจียว คุณหมอบอกว่าไม่ต้องกลัวว่าลูกจะไขมันในเส้นเลือดอุดตัน เพราะยังไม่พอก จะพอกหลังสองขวบ ให้ลดผักลงนิดหน่อยแล้วให้เพิ่มเนื้อสัตว์ และข้าวแทน แหล่งโปรตีนและธาตุเหล็กที่ไม่ควรจะขาดเลยก็คือ หมูเนื้อแดง เนื้อไก่ ตับ ไข่ ปลา ไม่ควรให้เด็กกินนมก่อนกินข้าว 2 ชม. เพราะนมเป็นโปรตีนย่อยยาก และอิ่มนาน ในระหว่างวันควรจะมีมื้ออาหารว่าง ให้เป็นผลไม้ ของหวานไม่ควรให้เด็กกินเพราะจะมีผลกับน้ำตาลในเลือดทำให้ผิดปกติได้ เสี่ยงต่อเบาหวาน การปรุงรสควรปรุงให้รสจืดเป็นหลัก เติมเกลือได้เล็กน้อยเพื่อไม่ให้ขาดสารไอโอดีน แต่ไม่ควรเติมจนมีรสเค็ม เพราะเด็กเล็กไตยังไม่แข็งแรง ไตจะทำงานหนักและตับก็จะทำงานหนักไปด้วยค่ะ

คุณหมอบอกว่าถ้าไฟเบอร์มาก จะมีผลการดูดซึมสารอาหารบางอย่างที่ไม่ดี เป็นผลให้ลูกไก้รับพลังงานที่ไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการต่อวันค่ะ ส่วนในการลองอาหารชนิดใหม่แม้แต่อายุหลัง 1 ขวบปีไปแล้ว ควรให้ลองทานทีละอย่างเป็นเวลานาน 5 วัน ถ้าไม่มีน้ำมูก ไอ หรือหายใจครืดคราด คือไม่แพ้ แล้วค่อยเพิ่มอาหารอย่างอื่นทีละอย่าง เพื่อจะได้รู้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดไหน เด็กบางคนแพ้อาหารหลายชนิดค่ะ ซึ่งอาการแพ้ก็แสดงเพียงเล็กน้อย คุณแม่อาจจะไม่ทันได้สังเกต

ส่วนไขมันให้เลือกน้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนร่า น้ำมันมะกอก ให้การปรุงอาหารให้ลูกน้อย แต่หากมื้อไหนถ้าคุณแม่ไม่ได้ทำประเภท ผัด ทอด เจียว ให้เติมน้ำมันลงไปในอาหารลูกได้เลย ในปริมาณมื้อละ 5 cc หรือ 1 ช้อนชาค่ะ สามารถเติมได้ทุกมื้อ วันละ 3 มื้อ ส่วนคุณแม่บ้านไหนที่ใช้น้ำมันมะกอกจะต้องเลือกให้ถูกชนิดด้วยนะคะ น้ำมันมะกอกมีจุดเดือดที่ต่ำ ไหม้ง่าย ไม่เหมาะที่จะนำมาทอด ผัด เจียว ในความร้อนที่สูง เพราะแทนที่จะเป็นผลดี ก็จะกลายเป็นสารก่อมะเร็งแทนค่ะ

ในการเลือกน้ำมันมะกอกจะเห็นว่าในท้องตลาดมีหลายสี หลายชนิด หนิงแปะรูปไว้ให้แล้ว การเลือกให้ถูกตรงกับวัตถุประสงค์ ดูตามรูปได้เลยค่ะ
1.Classico สำหรับการผัดหรือทอด อบ ทนความร้อนสูง
2.Extra Light สำหรับการทอด อบ หรือผัด ทนความร้อนสูง
3.Extra Virgin สำหรับการหยอดบนอาหาร ห้ามผ่านความร้อนโดยเด็ดขาด
**มีรูปในคอมเม้นใต้รูปเพิ่มเติมนะคะ**

ในเด็กเล็กที่อายุมากกว่า 6 เดือนไปแล้วจะมีปัญหาเรื่องซีดการขาดธาตุเหล็ก ในผักบางอย่างเช่นผักโขม ปวยเล้ง ตำลึง ผักเหล่านี้จะมีธาตุเหล็กสูงค่ะ แต่ในผักเหล่านี้ก็มีสารบางอย่าง 2 ชนิดที่สูงมากเกินไป ทำให้ผลในการดูดซึมธาตุเหล็กก็น้อยไป คุณหมอบอกว่าอย่าหวังที่จะได้รับธาตุเหล็กจากผักเหล่านี้ค่ะ แหล่งธาตุเหล็กที่ดีที่สุดคือสัตว์เนื้อแดง ไข่ และตับค่ะ ควรจะทานกลุ่มนี้มากกว่าเน้นไปที่ผักเหล่านี้ค่ะ

ส่วนอาหารประเภทเมล็ดพืชและถั่ว กลุ่มนี้เด็กๆ จะมีโอกาสแพ้ง่ายค่ะ ควรจะให้ลองทานทีละอย่าง โดยเฉพาะถั่วลิสง ถั่วเหลือง เม็ดมะม่วงหิมพาน

อาหารทะเลก็เช่นกันค่ะ จริงๆ สัตว์ที่มีเปลือกแข็ง กระดอง เช่น หอย ปู โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้ทานหลัง 2 ขวบค่ะ แต่จริงๆ แล้วไม่มีเกณฑ์หรือหลักที่แน่นอนว่าจะไม่แพ้แน่ๆ ถ้าคุณแม่อยากให้น้องลองทานให้เริ่มที่ละน้อยค่ะ

แบ่งปันความรู้ที่ได้มา สำหรับน้องที่มีโรคประจำตัวบางอย่างคุณแม่ควรจะพาไปพบแพทย์ ปรึกษาด้านโภชนาการที่ถูกต้องอีกทีนะคะ เช่น เด็กที่เป็นโรคหัวใจไม่ควรจะทานขนมปังและอาหารรสเค็มเพราะจะทำให้น้ำท่วมปอดได้ค่ะ

ขอให้ทุกคนมีความสุขในการทำอาหารให้ลูกน้อยค่ะ

Advertisements