รับมือหน้าร้อนนี้ ให้อยู่รอดปลอดภัย


„1.ไม่ควรกินน้ำแข็งหรือดื่มน้ำเย็นจัด เพราะการดื่มน้ำเย็นเพื่อดับกระหาย เป็นสิ่งที่หลายๆ คนนิยมมากที่สุด แต่จริงๆ แล้วในช่วงที่อากาศร้อน เราไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัด เนื่องจากขณะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงมาก เมื่อได้รับน้ำเย็นเข้าไปในร่างกาย จะทำให้ปรับสภาพไม่ทัน จึงมักจะเกิดอาการจุกแน่นที่หน้าอก จึงควรดื่มน้ำเปล่าที่สุกแล้ว ให้ได้เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 ลิตร (4-6 แก้ว) นอกจากนี้ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ท่ามกลางอากาศร้อน เพราะเมื่อร่างกายได้รับแอลกอฮอล์เข้าไป ก็จะพยายามขับออกทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

2.เลือกรับประทานอาหารที่สะอาด สด ใหม่ ป้องกันการเกิดโรคทางเดินอาหาร และควรเลือกทานอาหารอ่อนๆ ในตอนเช้า เช่น ข้าวต้ม และควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และไขมัน เนื่องจากเป็นอาหารที่ต้องใช้พลังงานในการย่อยและการนำไปใช้สูง เมื่อทางเดินอาหารทำงานหนัก จะเกิดความร้อนในร่างกาย ดังนั้นอาหารที่ควรกินในช่วงหน้าร้อน คือพืชผักที่มีสรรพคุณเป็นยาดับร้อน อาทิ มะระทรงเครื่อง ฟักเขียว ปวยเล้ง และดอกไม้จีน เป็นต้น

3.ไม่ควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ สีทึบๆ ที่ระบายความร้อนได้ยาก หากต้องทำกิจกรรมกลางแดด และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่เสี่ยงที่สุด เพราะอุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงอื่นๆ ของวัน

4.ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง และไม่ควรนอนในที่มีลมพัดผ่านโดยตรง เพราะความร้อนจากแดด จะทำให้เสียเหงื่อ เมื่อนอนหลับตากลมในขณะเหงื่อออก จะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง ถ้าอุณหภูมิภายนอกยังสูงอยู่ แล้วเหงื่อไม่สามารถระบายออกมาได้ จะมีความร้อนสะสมอยู่ข้างใน ทำให้เวียนหัว และอาจทำให้เป็นหวัดได้ โดยเฉพาะที่บริเวณท้อง หากโดนลมนานๆ จะทำให้ท้องอืด ปวดท้อง ท้องเสียได้ สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่สุขภาพไม่ดี ควรนอนพักหลังเที่ยงสักครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง

5.อย่าทา “ครีมกันแดด” อย่างเร่งรีบ ควรทาให้ทั่วถึง แม้แต่ในร่มผ้าด้วย โดยทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ควรเลือกที่มีส่วนผสมของ Mexoryl และ Tinosorb เพราะสามารถกรองรังสียูวีเอและยูวีบีได้ดี หากเกิดผิวแสบร้อนจากการโดนแดด ให้กินยาแอสไพรินเพื่อลดอาการเจ็บปวด แล้วลองแช่ตัวในอ่างน้ำ โดยใส่ออยล์สำหรับแช่อาบ จากนั้นบำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ หรืออาฟเตอร์ซันเจล หากต้องออกไปเผชิญอากาศร้อนภายนอก ควรใช้เครื่องสำอางเนื้อครีม ที่ปัจจุบันมีเนื้อแห้งเหมือนแป้ง หากหน้ามัน ปัดทับด้วยบรอนเซอร์ หรือแป้งชนิดฝุ่น

6.การออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬากลางแดด ควรจะหาหมวกมาสวมใส่เพื่อกันแดด แต่การใส่หมวกกันแสงแดดนั้น จะทำให้เกิดความร้อนคลุมบนหนังศีรษะเป็นเวลานาน จึงควรถอดหมวกออกเป็นครั้งคราว เพื่อช่วยให้หนังศีรษะระบายความร้อนบ้าง ที่สำคัญถ้าหากต้องอยู่กลางแดดนานๆ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด สำหรับอาการที่อาจเกิดได้เมื่อออกกำลังกายกลางแจ้ง คือ ตะคริวแดด เพลียแดด และเป็นลมแดด

7.อากาศที่ร้อนจัด นอกจากจะมีผลต่อร่างกายแล้ว ยังมีผลต่อสภาวะด้านอารมณ์ด้วย ซึ่งจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด และหดหู่ได้ง่าย จากสถิติ พบว่าผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย ดังนั้นควรลองออกไปเดินเล่นในช่วงบ่ายแก่ๆ หรือช่วงที่คนไม่มาก และที่สิ่งสำคัญคือ พยายามกระฉับกระเฉงเข้าไว้

 

หากเราเตรียมร่างกายให้พร้อมตาม 7 วิธีง่ายๆดังที่ได้กล่าวไป ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือหน้าไหนๆ เราก็จะมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ไม่ต้องกังวลกับโรคภัยที่ย่างกรายเข้ามาอีกต่อไป

 
Advertisements